Chia sẻ kiến thức và kỹ năng của cuộc sống

Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm hay trong cuộc sống

LightBlog

Tin tức bài viết

Tuesday, January 15, 2019

Góc nhìn thực sự của 4 kỹ năng học tiếng anh có phải là thứ thách của cuộc đời

Để học tốt tiếng Anh  chúng ta phải thành thạo 4 kỹ năng cơ bản, 4 skill này có thể giúp bạn giao tiếp Tiếng Anh chuẩn, vậy làm thể nào để học tốt 4 kỹ năng này, sau đây là  góc nhìn về 4 skill tiếng Anh 


Chúng ta đã biết 4 skill quan trọng cơ bản trong tiếng Anh bao gồm : READING, LISTENING, SPEAKING và WRITING. Trong đó, bạn dễ dàng nhận thấy rằng Reading và Listening là 2 kỹ năng thụ động (Passive) và nó được coi là đầu vào (Input) của bạn. 



Việc nói tiếng Anh là thụ động vì 2 skill này nên có thể nói là càng luyện nhiều thì càng lên, học càng nhiều thì càng lên và dễ học hơn so với 2 skill còn lại vì tính chất thụ động của nó.  Đối với kỹ năng Listening và  Reading là bạn suy nghĩ theo suy nghĩ người khác, bạn đi con đường người khác đã vẽ sẵn nên đó gọi là kỹ năng thụ động và nó cũng không thể hiện được nhiều trình độ tiếng anh của mỗi người. 


Nhưng bạn cũng không thể bỏ qua 2 kỹ năng này vì đầu vào Input càng chất lượng bao nhiêu thì càng tốt bao nhiêu thì đầu ra Output là Speaking và Writing sẽ càng tốt bấy nhiêu. Thông qua việc nghe nhiều, đọc nhiều sẽ tạo nên nền tảng từ vựng, ngữ pháp, cách dùng từ và câu cho của bạn. Đối với hai kỹ năng Speaking và Writing này chính là thứ quyết định việc bạn có thật sự giỏi tiếng Anh hay không. Có phải rằng những nhà văn, những diễn giả, những chính trị gia là những người có khả năng ngôn ngữ xuất sắc? 


Đối với 2 skill này vì là đầu ra (Ouput) nên nó sẽ thể hiện được bạn giỏi ngôn ngữ tới đâu, bạn cảm nhận được nó và thấm được nó tới đâu. Vì lúc này, bạn phải chủ động-Active, bạn phải Think, phải Choose, phải Consider... khi nói và viết và  chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy rằng: tự mình làm (Speaking-Writing) luôn luôn khó hơn là đi theo người khác. 


Cũng như tiếng Việt, hãy nói chuyện với một người đọc sách nhiều, có học, các bạn sẽ thấy khác xa người không học và ít đọc sách. Tương tự như vậy, với những người giỏi tiếng Anh, chỉ cần nghe cách họ nói và nghe cách họ dùng từ khi nói là có thể đoán được họ có giỏi tiếng Anh hay không.


Tương tự như vậy, Writing luôn là thứ khó nhất trong 4 skill, viết văn hay luôn khó hơn nhiều. Điều này là điều dễ hiểu. Với  Reading và  Listening thì ngôn ngữ vẫn là của người khác. Speaking và Writing mới là nơi bạn biến nó thành của bạn. 

Do vậy, để biết một người giỏi ta hay không thì thông qua Listening và Reading thì đó chỉ là tương đối, thậm chí họ có thể nói với bạn rằng họ đọc sách hay xem phim hiểu rất cao 80-90% thì con số đó cũng chỉ là tương đối, họ hiểu sai hay hiểu không? Đó cũng đã là một vấn đề. Khả năng thật sự của bạn sẽ hiện ra tại Writing và Speaking.


Nhưng để Output tốt thì trước hết phải trau dồi input thật tốt. Do vậy, hãy nghe thật nhiều, đọc thật nhiều khi mới bắt đầu để làm nền tảng chinh phục 2 skill Output. Đó mới là nơi bạn biết được trình độ thực sự của mình nằm ở đâu. 

Writing và Speaking phải luyện nó ra sao? Nhưng trước hết chúng ta hãy nhớ rằng: Input phải thật tốt thì mới mong Output tốt được! MỘT NGƯỜI GIỎI TIẾNG ANH TỨC LÀ HỌ GIỎI 2 KĨ NĂNG SPEAKING VÀ WRITING VÌ ĐÓ LÀ TIẾNG ANH THỰC SỰ.

Nếu bạn còn nghi ngờ hãy nghĩ đến các diễn giả, các chính trị gia, những nhà văn, nhà báo nổi tiếng. Họ mới được đánh giá là người giỏi ngôn ngữ nên học tiếng anh cũng như học bất kỳ ngoại ngữ nào cũng vậy!

  • HỌC ĐÚNG CÁCH ---> ĐAM MÊ
  • ĐAM MÊ                 ---> CHĂM CHỈ
  • CHĂM CHỈ              ---> KẾT QUẢ

Như vậy việc học Tiếng Anh nên học theo cách càng đơn giản càng tốt, đọc càng ít sách càng tốt, càng ít thầy càng tốt. Nhưng…HÃY LUYỆN TẬP CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT. Nghe nhiều, đọc nhiều, nói nhiều, viết nhiều. Để làm được điều này bạn cần đam mê, để đam mê, bạn cần cách học đúng.

Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment